Vì sao Vietnam Airlines bất ngờ bán rồi thuê lại siêu máy bay A350

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) đang xin ý kiến cổ đông chấp thuận chủ trương bán 2 máy bay Boeing 777 – 200 ER sở hữu, và đồng thời bán và cho thuê lại 3 máy bay Airbus 350 (máy bay A350) mà hãng này sẽ được bàn giao trong giai đoạn 2016 – 2017.

Hành động này gây thắc mắc và khó hiểu cho nhiều người, vì Vietnam Airlines bán ngay siêu máy bay A350, khi còn trong xưởng và chưa được bàn giao, để thuê lại 3 chiếc máy bay A350 cùng loại.

Máy bay A350

Máy bay A350 – 900 XWB là dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới hiện nay

Máy bay A350 – 900 XWB là dòng máy bay thân rộng hiện đại nhất thế giới hiện nay

Đại diện phía Vietnam Airlines cho biết : “Vietnam Airlines sử dụng nghiệp vụ xử lý tài chính khá phổ biến trên thế giới là bán và thuê lại (sale & lease back) với 3 tàu A350 giai đoạn 2016 – 2017. Khi đó, việc vay nợ để sở hữu tàu bay sẽ giảm xuống nhưng tổng công ty vẫn bảo đảm số lượng tàu bay để chủ động trong điều hành khai thác cũng như bảo đảm cân đối dòng tiền và an toàn tài chính doanh nghiệp”

Trước những ý kiến cho rằng kế hoạch đầu tư của Vietnam Airlines không phù hợp thậm chí là lãng phí. Phía Vietnam Airlines cho rằng trước đòi hỏi giảm nợ công, Vietnam Airlines đã chủ động rà soát để giảm dần quy mô vay vốn có bảo lãnh Chính phủ. Việc bán cho đối tác và thuê lại các máy bay này bằng hình thức chào hàng cạnh tranh công khai theo đúng luật định và xem xét lựa chọn các chào hàng trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích của tổng công ty.

Nội thất bên trong khoang máy bay A350 hạng phổ thông của Vietnam Airlines

Nội thất bên trong khoang máy bay A350 hạng phổ thông của Vietnam Airlines

Đại diện hãng hàng không này cũng thông tin thêm, với các cấu trúc thuê – mua, Vietnam Airlines có thể mua được nhiều tàu bay hơn khả năng chịu đựng về tài chính (duy trì tỷ suất nợ/vốn chủ sở hữu 3:1) do không ảnh hưởng đến bảng cân đối tài chính; được hưởng toàn bộ các lợi ích có được từ nhà chế tạo máy bay; có được máy bay thuê theo ý đồ đầu tư và lựa chọn cấu hình theo yêu cầu khai thác.

Trước đó, đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất (3/2015) của tổng công ty này đã phê duyệt chủ trương bán 2 tàu bay Boeing 777. Hội đồng quản trị tổng công ty đang chỉ đạo triển khai các thủ tục bán theo đúng quy định. Vào cuối tháng 8/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất đối với các đề xuất của Vietnam Airlines.

Share This: